Quản lý nhà cho thuê như thế nào? Cách quản lý nhà trọ hiệu quả nhất? là những câu hỏi của các nhà đầu tư lĩnh vực kinh doanh phòng trọ luôn đặt ra trong đầu.
Thực tế cho thấy, quá trình kinh doanh nhà trọ, kinh doanh nhà cho thuê có hàng tá những tình huống phát sinh không mong muốn như đánh nhau, mất trật tự an ninh, trộm cắp, không thanh toán tiền đúng hạn, bùng tiền phòng,… Gây nhiều khó khăn trong việc quản lý nhà trọ.
Và để đạt được kết quả tốt hơn thì bạn có thể tham khảo 1 số kinh nghiệm và chúng tôi chia sẻ trong bài viết này!
1. Lựa chọn khách thuê nhà phù hợp
Tất nhiên, để dễ dàng trong quản lý nhà cho thuê thì bạn cần chọn lọc đối tượng thuê nhà đơn giản, tránh xa những thành phần thuê nhà có lý lịch phức tạp hay phong thái ngổ ngáo xăm trổ. Đặc biệt là khi không phải khách trọ nào cũng giống nhau, mỗi người có lối sống và tính cách khác nhau, nếu không dung hòa được.
Tốt nhất bạn nên sàng lọc và chọn lựa kỹ trước khi đồng ý ký hợp đồng, để tránh khỏi tình trạng khách ăn nhậu, gây gỗ đánh nhau, quấy rối đến người khác.
Bạn nên ưu tiên cho thuê trọ đối với học sinh, sinh viên, người lao động nữ, hay gia đình mới cưới. Đây là những khách hàng có học thức, rất ít xảy ra mâu thuẫn hay xích mích với nhau và hầu hết họ đều tuân thủ theo các quy định chung của nhà trọ. Nếu có điều kiện tìm kiếm được nguồn khách hàng từ bạn bè hoặc người thân giới thiệu thì càng đảm bảo hơn nữa về uy tín cũng như tính cách của khách thuê.
Sau khi tìm được khách thuê trọ rồi, bạn nên làm hợp đồng rõ ràng, ràng buộc hai bên bởi những điều kiện hợp lý và phải được công chứng. Đồng thời chủ động đăng ký tạm trú tạm vắng đối với những ai thuê nhà, mục đích của việc này là tạo ra sự ràng buộc và nắm được một số thông tin cơ bản về người thuê để dễ quản lý sau này.
2. Làm quy định cụ thể, đảm bảo an ninh cho nhà trọ
Việc đầu tiên sau khi lựa chọn được người thuê trọ, bạn cần lắp đặt các thiết bị để đảm bảo an ninh phòng trọ. Đồng thời đưa ra những quy định để quản lý phòng trọ một cách hiệu quả nhất.
Chủ cho thuê không thể quản lý được tất cả việc ra vào và khách đến chơi của người thuê nhà. Do vậy, bạn cần lắm camera ở hành lang để tiện theo dõi và tránh được tình trạng trộm cắp, bảo đảm được an ninh cho cả gia đình chủ trọ và những người thuê trọ.
Cổng nhà trọ cùng cần được xây dựng kiên cố, phát chìa khóa cho từng phòng. Bạn nên thu lại ngay chìa khóa khi có người chuyển trọ hoặc thường xuyên thay đổi khóa mới sau khoảng từ 3 – 6 tháng, để tránh những người rời khỏi khu trọ vẫn có thể tự do đi ra, đi vào.
Bên cạnh đó, bạn cần ra một số quy định như yêu cầu người thuê cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân và bất cứ ai vào phòng ngủ qua đêm cũng phải báo cáo. Làm rõ rằng người thuê sẽ bị cắt hợp đồng nếu cố tình vi pham nhiều lần. Bạn cũng nên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để quản lý an ninh khu vực cho thuê nhà được tốt nhất.
3. Giữ thái độ thân thiện với khách thuê nhà
Chủ nhà trọ muốn được khách hàng hợp tác thì cần tạo thái độ thân thiện, hòa đồng với người thuê nhà của mình. Sự thân thiện và tốt bụng sẽ giúp bạn dễ thương thảo, hay trao đổi và làm tốt vai trò giảng hòa khi các khách thuê trọ có mâu thuẫn với nhau.
Đồng thời, giữ thái độ thân thiện cũng giúp bạn nhận được sự tôn trọng của người thuê nhà. Từ đó, họ sẽ có xu hướng sử dụng nhà của bạn cẩn thận hơn.
Tuy nhiên, một lưu ý là, thân thiện khác với thân thuộc. Bạn vẫn nên tuân thủ và xử lý chặt chẽ khi khách thuê trọ vi phạm các quy định đã đặt ra. Tránh trường hợp bạn là chủ nhà trọ quá dễ tính đối với khách thuê, nhiều người sẽ lợi dụng sự tin tưởng từ bạn để trục lợi.
Trên thực tế nhiều người thuê trọ lợi dụng sự cả nể và tình cảm của chủ trọ để khất tiền thuê nhà kéo dài hoặc nợ tiền điện – nước vài quý, thâm chí cả năm. Vì vậy, bạn phải giữ một thái độ cương quyết, đặc biệt đối với những trường hợp vi phạm những quy định về tiền phòng, tiền điện nước và có hành vi không lành mạnh để quản lý nhà cho thuê một cách tốt nhất.
4. Tìm kiếm một người quản lý nhà cho thuê
Nếu bạn cho thuê nhà ở số lượng nhiều, những dãy nhà tọ lên tới mấy chục người thuê thì việc tìm một người quản lý cho thuê là cần thiết. Như vậy bạn không cần mất quá nhiều thời gian mà công việc lại hiệu quả, có người giám sát trực tiếp và giải quyết một số công việc lặt vặt như sửa điện, ống nước, hỗ trợ người thuê nhà ngay khi có sự cố xảy ra.
Giải pháp này đồng nghĩa với bạn phải tốn thêm một khoản từ 3 – 5 triệu mỗi tháng để trả phí cho người quản lý. Bù lại bạn sẽ có người giám sát trực tiếp ở khu vực cho thuê trọ, đồng thời giải quyết nhanh một số công việc lặt vặt như: sửa điện, ống nước, sơn tường, thay bóng đèn khi hỏng, dọn dẹp,… Như vậy, khoản tiền trên cũng xứng đáng đúng không?
Để mang lại hiệu quả cao trong quản lý nhà trọ không phải chuyện dễ dàng. Vì vậy, bạn cũng nên tìm hiểu và học hỏi nhiều kinh nghiệm quản lý nhà trọ từ những người đi trước nữa nhé! Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Bản Đôn để chúng tôi tư vấn giúp bạn!